Microsoft เตรียมเปิด AI ใหม่ 10 ตัว เดือนหน้า

Microsoft (MSFT) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ ประกาศแผนเปิดให้องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้าง AI Agents อัตโนมัติของตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Copilot Studio ภายในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมเปิดตัว AI Agents ใหม่ 10 ตัวใน Dynamics 365 เพื่อชิงความได้เปรียบในตลาด AI ที่กำลังแข่งขันรุนแรง

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นในงาน “AI Tour” ที่กรุงลอนดอน โดย Microsoft จะยกระดับแพลตฟอร์ม Copilot Studio ที่ใช้สำหรับปรับแต่งและสร้างผู้ช่วย AI หรือที่เรียกว่า “Copilot” ให้รองรับการสร้าง AI Agents อัตโนมัติ โดยจะเปิดให้ใช้งานในเวอร์ชันตัวอย่างตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ และจะดำเนินต่อไปจนถึงต้นปี 2025 ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Microsoft เคยเปิดให้ทดลองใช้แบบจำกัดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

AI Agents นวัตกรรมเปลี่ยนโลก?

AI Agents เปรียบเสมือนพนักงานเสมือนจริงที่สามารถทำงานได้หลากหลายโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแล ถือเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญของ AI ที่ใช้ Large Language Model (LLM) จากรูปแบบการแชทไปสู่การผสมผสานให้เข้ากับการทำงานได้ราบรื่นมากขึ้น

นอกจากนี้ Microsoft ยังประกาศเปิดตัว AI Agents ใหม่ 10 ตัวใน Dynamics 365 ซึ่งเป็นชุดแอปพลิเคชันสำหรับการวางแผนทรัพยากรองค์กรและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ โดยจะครอบคลุมทีมงานด้านการขาย บริการ การเงิน และซัพพลายเชน

Jared Spataro รองประธานฝ่ายงานสมัยใหม่และแอปพลิเคชันธุรกิจของ Microsoft ได้สาธิตตัวอย่าง AI Agent ที่พัฒนาโดยบริษัทที่ปรึกษา McKinsey ซึ่งสามารถวิเคราะห์อีเมล ตรวจสอบประวัติ จับคู่คำศัพท์มาตรฐานในอุตสาหกรรม และค้นหาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป รวมถึงเขียนสรุปและตอบกลับอีเมลอัตโนมัติ

การพัฒนา AI Agent นี้สามารถใช้ภาษาธรรมดาทั่วไปได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาโปรแกรมมิ่ง โดย McKinsey ระบุว่า AI Agent สามารถลดระยะเวลาในการทำงานลงได้ถึง 90% 

ศึกใหญ่ Microsoft vs Salesforce

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Microsoft เกิดขึ้นหลังจาก Salesforce คู่แข่งรายสำคัญได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Agentforce ในงาน Dreamforce ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถสร้าง AI Agents ของตนเองได้เช่นกัน

ทั้งนี้ Zahra Bahrololoumi ซีอีโอของ Salesforce ประจำสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ได้วิจารณ์ โมเดล Copilot ของ Microsoft ว่าไม่ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรเท่าที่ควร เนื่องจากไม่ได้เชื่อมต่อหรือยึดโยงกับบริบทของข้อมูลลูกค้า

การแข่งขันระหว่าง Microsoft และ Salesforce มีมาอย่างยาวนาน โดยก่อนหน้านี้ Marc Benioff ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Salesforce เคยเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปตรวจสอบข้อตกลงการซื้อ LinkedIn ของ Microsoft ว่าอาจละเมิดกฎการแข่งขันทางการค้า

ล่าสุด Microsoft ยังได้ลงนามข้อตกลงระยะเวลา 5 ปีกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเข้าถึงเครื่องมือ AI ของบริษัทได้

ภายใต้ข้อตกลงกับ Crown Commercial Service ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลสหราชอาณาจักร จะอนุญาตให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเข้าถึงชุดเครื่องมือ Microsoft 365, แพลตฟอร์มคลาวด์ Azure และ Microsoft 365 Copilot ที่ผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับแอปพลิเคชันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

การเปิดตัว AI Agents ใหม่ของ Microsoft ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่ทวีความเข้มข้นในตลาด AI โดยเฉพาะในกลุ่มองค์กรธุรกิจ ซึ่งทั้ง Microsoft และ Salesforce ต่างพยายามนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กรมากที่สุด

ด้วยความสามารถในการทำงานอัตโนมัติและการเรียนรู้จากข้อมูล AI Agents มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การตัดสินใจ และการให้บริการลูกค้า

การเปิดให้องค์กรสามารถสร้าง AI Agents ของตนเองได้นั้น นับเป็นก้าวสำคัญในการทำให้เทคโนโลยี AI เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละองค์กร ซึ่งจะช่วยเร่งการนำ AI ไปใช้งานจริงในภาคธุรกิจ

กองทุนหุ้นเทคโนโลยี แนะนำโดย Finnomena Funds

Finnomena Funds แนะนำกองทุนหุ้นเทคโนโลยี B-INNOTECH ที่เน้นบริษัทพื้นฐานดีทั่วโลก กระแสเงินสดแข็งแกร่ง และราคาไม่แพง รวมทั้งยังทนทานต่อความผันผวนในระยะสั้นได้ดี ตามคำแนะนำ FundTalk Contrarian Call และ MEVT Call

B-INNOTECH เป็นกองทุนหุ้นเทคโนโลยีทั่วโลกแบบ Active จาก Fidelity Funds ที่เน้นการเสาะหาหุ้นเติบโต (Growth) สูงภายใต้ Valuation ที่เหมาะสม พร้อมรับอานิสงส์จากงบหุ้น Big Tech ที่คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยปัจจุบัน B-INNOTECH มีสัดส่วนการถือหุ้น MSFT ที่ประมาณ 6.13% (ข้อมูล ณ วันที่ 22/10/24)

“ดูคำแนะนำทั้งหมดได้ที่ 👉 Opportunity Hub แหล่งรวมโอกาสการลงทุนจาก Finnomena”


อ้างอิง: CNBC

คำเตือน: ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | กองทุนรวมนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออกตราสารหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของ พอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | คำแนะนำการลงทุนนี้เป็นไปตามกรอบการพิจารณาของ Finnomena Funds ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะเวลาตามแต่ละประเภทของพอร์ตเท่านั้น บริษัทมิได้การันตีถึงผลตอบแทนที่จะได้จากคำแนะนำการลงทุนดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ผลตอบแทนอาจไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือมีผลขาดทุนได้ | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE @FinnomenaPort | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299

TSF2024