รีวิวกองทุน ES-USBLUECHIP

Highlight


คำว่า Blue Chip ‘บลูชิพ’ ถูกหยิบมาใช้ในโลกการลงทุนเพื่อนิยามหุ้นที่มีมูลค่าสูงบนกระดาน เป็นบริษัทชั้นนำของตลาด เหมือนกับเหรียญสีน้ำเงิน Blue Chip ในเกมคาสิโน ซึ่งเป็นเหรียญเดิมพันที่มีมูลค่ามากที่สุด

ข้อดีของการลงทุนหุ้น Blue Chip คือเราจะได้ลงทุนในธุรกิจที่มีความมั่นคง เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่เติบโตมาแล้วอย่างแข็งแกร่ง และมักเป็นหุ้นพิมพ์นิยมของตลาด ตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนมั่นคง จ่ายปันผลสม่ำเสมอ ไม่หวั่นไหวตามภาวะตลาดที่ผันผวน และมีสภาพคล่องการซื้อขายสูง 

หุ้น Blue Chip บลูชิพ คืออะไร

คุณสมบัติของหุ้น Blue Chip คืออะไร?

ความจริงแล้วคุณสมบัติของหุ้น Blue Chip ไม่ได้มีใครนิยามไว้ตายตัว แต่โดยทั่วไปจะมีเช็กลิสต์เบื้องต้นประมาณ 4 ข้อ ได้แก่

1. มูลค่าบริษัทขนาดใหญ่ เช่น Market Cap. สูงสุดติด 10 อันดับแรกของกระดาน หรือมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านเหรียญ เป็นต้น 

2. รายได้ กำไร เติบโตต่อเนื่อง แสดงถึงพื้นฐานธุรกิจที่ดี ผลประกอบการมีความแข็งแกร่ง

3. กระแสเงินสดแข็งแกร่ง บ่งบอกถึงความมั่นคงทางการเงิน และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ

4. เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม มีความสามารถทางการแข่งขันสูง หรือมีอำนาจในการครอบงำตลาด

ลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ชั้นดี กับกองทุน ES-USBLUECHIP

US Blue Chip Equity Fund: Overview

Source: T. Rowe Price Funds SICAV – US Blue Chip Equity Fund – Class I as of 31/08/2024

ES-USBLUECHIP เป็นกองทุนที่มีคอนเซ็ปต์ค่อนข้างชัดเจนว่าจะเปิดโอกาสสู่การลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ชั้นดีระดับโลกที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา 

นโยบายกองทุนเป็นรูปแบบ Feeder Fund ผ่านหน่วยลงทุนของ T. Rowe Price Funds SICAV – US Blue Chip Equity Fund Class I ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) โดยกองทุนหลักจะมีลักษณะการลงทุนและจุดเด่น ดังนี้

  • เน้นลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ จำนวน 75-125 บริษัท 
  • สามารถเข้าลงทุนในบริษัทสัญชาติอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น จีน, ไต้หวัน, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, อังกฤษ และสิงคโปร์ เป็นต้น แต่ต้องเป็นหุ้นที่ซื้อขายและมีธุรกิจในสหรัฐฯ 
  • คัดเลือกหุ้นด้วยวิธี Bottom-Up ที่มีการเติบโตของรายได้ กำไร และกระแสเงินสด รวมถึงมีความสามารถในการแข่งขันสูง และเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม
  • ให้ความสำคัญกับการถือครองระยะยาว โดยมี Portfolio Turnover อยู่ที่ประมาณ 30-45%
  • ผู้จัดการกองทุน ‘Paul Greene’ มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี คลุกคลีอยู่กับงานกลยุทธ์การลงทุนหุ้นสหรัฐฯ

รายละเอียดอื่น ๆ ของกองทุน ES-USBLUECHIP

  • ความเสี่ยงระดับ 6 (กองทุนรวมตราสารทุน)
  • นโยบายปันผล – ไม่จ่าย
  • ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ปัจจุบันทำ FX Hedging ที่ 93.46%
  • เงินลงทุนขั้นต่ำ 1 บาท
  • ค่าธรรมเนียมขาย (Front-end Fee) 1.50%
  • ค่าธรรมเนียมรับซื้อคืน (Back-end Fee) ไม่มี
  • ค่าธรรมเนียมการจัดการ (Management Fee) 1.6050% ต่อปี
  • รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1.7881% ต่อปี

ข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ณ วันที่ 30/08/2024
ศึกษารายละเอียดของกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ www.finnomena.com/fund

ตัวอย่างหุ้น Blue Chip ในกองทุน ES-USBLUECHIP

US Blue Chip Equity Fund: Top Holding

Source: T. Rowe Price Funds SICAV – US Blue Chip Equity Fund – Class I as of 31/08/2024

กองทุนหลักของ ES-USBLUECHIP ถือหุ้นในพอร์ตเกือบ ๆ 80 ตัว ในขณะที่ Top 10 Holdings คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นหุ้นบิ๊กเทคที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น 

Apple (AAPL)

ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch และ AirPods พร้อมด้วยบริการดิจิทัลอย่าง App Store, iCloud และ Apple Music

Microsoft (MSFT)

เจ้าของระบบปฏิบัติการ Windows ชุดโปรแกรม Microsoft Office แพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ธุรกิจเกม Xbox รวมถึงการพัฒนา AI ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง ChatGPT และ Copilot

Nvidia (NVDA)

ผู้ผลิตชิปกราฟิก (GPU) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเร่งพัฒนา Generative AI และการประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนบน Cloud Computing และ Big Data 

Alphabet (GOOG)

บริษัทแม่ของ Google เบอร์หนึ่งด้านบริการ Search Engine ระบบปฏิบัติการ Android และแพลตฟอร์ม YouTube 

Amazon.com (AMZN)

แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังมีบริการคลาวด์ผ่าน Amazon Web Services (AWS) ตลอดจนการรุกเข้าสู่บริการสตรีมมิ่งผ่าน Prime Video

Meta Platforms (META)

ผู้บริการแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และ WhatsApp

Eli Lilly and Co (LLY)

บริษัทเภสัชกรรมที่พัฒนานวัตกรรมการรักษาในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งยารักษาโรคเบาหวาน มะเร็ง และโรคเกี่ยวกับระบบประสาท

Visa (V)

ผู้ให้บริการรับชำระเงินที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ครอบคลุมทั้งการทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล

สรุปความน่าสนใจกองทุน ES-USBLUECHIP

จะเห็นว่า ES-USBLUECHIP รวมเอาหุ้นชั้นนำของโลกที่เป็นพิมพ์นิยมของนักลงทุนมาไว้ด้วยกัน จึงเหมาะกับเป้าหมายสร้างผลตอบแทนระยะยาว โดยเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของบริษัทกลุ่มหัวตาราง ซึ่งพิสูจน์มาแล้วว่าทนทานต่อความผันผวน ล้มยาก ฟื้นง่าย 

ขณะเดียวกันในบางจังหวะเรายังสามารถใช้ ES-USBLUECHIP สำหรับเก็งกำไรระยะสั้นตามเทรนด์การวิ่งของหุ้นสหรัฐฯ ขนาดใหญ่อย่าง Nasdaq 100 ไดัอีกด้วย เพราะเป็นกองทุนที่มีค่า Correlation เทียบกับดัชนี Nasdaq 100 ที่ 0.875 สะท้อนถึงการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ต้องเข้าใจว่าลักษณะการคัดเลือกหุ้น Blue Chip เข้าพอร์ต ต้องแลกมาด้วย Valuation ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดเสมอ ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ผู้ลงทุนต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน

เมื่อวันที่ 27/09/2024 Mr.Messenger Call แนะนำเข้าลงทุนหุ้นใหญ่สหรัฐฯ ผ่านกองทุน ES-USBLUECHIP  หลังดัชนี Nasdaq 100 ทะลุไฮเดิม และกำลังเข้าสู่ wave ที่ 5 ของ Elliott wave

อ่านมุมมองการลงทุนที่ Opportunity Hub


อ้างอิง: กองทุนเปิดอีสท์สปริง US Blue Chip Equity, T. Rowe Price Funds SICAV: US Blue Chip Equity Fund

คำเตือน: ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | กองทุนรวมนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออกตราสารหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของ พอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | คำแนะนำการลงทุนนี้เป็นไปตามกรอบการพิจารณาของ Finnomena Funds ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะเวลาตามแต่ละประเภทของพอร์ตเท่านั้น บริษัทมิได้การันตีถึงผลตอบแทนที่จะได้จากคำแนะนำการลงทุนดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ผลตอบแทนอาจไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือมีผลขาดทุนได้ | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE @FinnomenaPort | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299

TSF2024