หุ้นจีนพุ่งต่อ หวังคลังเพิ่มมาตรการกระตุ้น

วันนี้ (10 ตุลาคม 2024) ดัชนี HSCEI หรือหุ้น H-Share ของจีน และดัชนี Hang Seng (HSI) ของฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% หลังจาก หลาน โฟอัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียมแถลงข่าวในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมนี้ ส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังว่ามีโอกาสที่รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในการแถลงครั้งนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นจีนในวันนี้

นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าจากธนาคารกลางจีน (PBoC) ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Swap Program ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทางการจีนประกาศเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2024 โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกันสามารถเข้าถึงสภาพคล่องจากธนาคารกลางได้มากขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะเริ่มเปิดรับคำขอจากบริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ซึ่งบริษัทเหล่านี้สามารถใช้โครงการดังกล่าวในการเข้าถึงเงินสดหรือสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงได้ โดยจะต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน และขนาดของโครงการ Swap Program นี้อยู่ที่ 500,000 ล้านหยวน และสามารถขยายวงเงินเพิ่มเติมได้ในอนาคตหากมีความจำเป็น

Finnomena Funds มองว่าตลาดหุ้นจีนได้อานิสงส์จากการออกมาตรการกระตุ้นออกมาอย่างต่อเนื่องซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลจีนยังคงมุ่งมั่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูความเชื่อมั่น แต่เรามองว่าให้ใช้จังหวะนี้ทยอยลดสัดส่วนหุ้นจีน เนื่องจากจีนยังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้าง และการปรับตัวขึ้นครั้งนี้ทำให้ Valuation ของตลาดหุ้นจีนไม่ได้อยู่ในโซนถูก

เราจึงแนะนำทยอยลดสัดส่วนหุ้นจีนในกองทุน B-CHINE-EQ, MEGA10CHINA-A และ SCBCHAA ตามมุมมองของ Finnomena Funds และสำหรับมุมมองของ FundTalk Call แนะนำขายในกองทุน UOBSGC

จัดทำโดยบลป. เดฟินิทสำหรับบลน. ฟินโนมีนา (Finnomena Funds)

TSF2024