ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Executive Summary

  • ลดสัดส่วน K-CHINA-A(A) 10% จากปัญหาเชิงโครงสร้างที่ซึมลึก เศรษฐกิจจีนยังคงเปราะบาง และ Valuation ไม่ได้อยู่ในโซนราคาถูกอีกต่อไป
  • เพิ่มสัดส่วน KKP GINFRAEQ-H 5% ธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย ซึ่งจะสนับสนุนกองทุนที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)
  • เพิ่มสัดส่วน UOBSA 5% หุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นยังมีมูลค่าถูก (-1.5 S.D. เมื่อเทียบกับหุ้นโลก) และได้รับการปรับเพิ่มประมาณการกำไรอย่างโดดเด่น

คำแนะนำปรับพอร์ต GAR

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Finnomena Funds มองเห็นโอกาสในการปรับลดสัดส่วนหุ้นจีน หลังจากดัชนีปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% ในช่วง Golden Week (23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2024) โดยเศรษฐกิจจีนยังคงเปราะบาง และมาตรการกระตุ้นอาจไม่เพียงพอที่จะฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ Valuation ของหุ้นจีนไม่ได้อยู่ในโซนราคาถูกอีกต่อไป

คำแนะนำ: ปรับลดสัดส่วน K-CHINA-A(A) ออก 10% และนำเงินลงทุนไปเพิ่มในกองทุน KKP GINFRAEQ-H 5% และ UOBSA 5%

หุ้นจีนปรับตัวขึ้น เป็นโอกาสการลดสัดส่วน

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 09/10/2024

จีนกำลังเผชิญปัญหาเชิงโครงสร้างหลายประการ ซึ่งอาจใช้เวลานานในการแก้ไข เช่น ปัญหาหนี้สินที่สูงเกินกว่า 290% ของ GDP จำนวนประชาชนที่ผ่านจุดสูงสุดในปี 2020 ที่เริ่มมีแนวโน้มขาลง และปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 09/10/2024

จากปัญหาดังกล่าว นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ของจีนในปี 2024 จะเติบโตต่ำกว่า 5% โดยปัจจุบันการประมาณการถูกปรับลดเหลือเพียง 4.8% ซึ่งสอดคล้องกับการกระตุ้นจากทางการที่ดำเนินการในระดับต่ำและล่าช้ากว่าที่คาด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นและการบริโภคฟื้นตัวช้า

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 09/10/2024

ในส่วนของภาพรวมการปรับประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนในจีน พบว่า All China ถูกปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี CSI 300 กลับถูกปรับประมาณการลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันต่อการบริโภคและความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวช้าในจีนแผ่นดินใหญ่ จากการกระตุ้นที่มีมาไม่มากพอ

ส่งผลให้ MSCI China ปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ Valuation 11.7 เท่า ซึ่งตรงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี ในขณะที่ดัชนี CSI 300 ปัจจุบันซื้อขายที่ Valuation 14.1 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี กว่า +1 SD

คำแนะนำ: ปรับลดสัดส่วน K-CHINA-A(A) ออก 10%

Fed ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อ หนุนกองทุน Infrastructure

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 17/09/2024

ในการประชุม FOMC วันที่ 17-18 กันยายนที่ผ่านมา กรรมการ FOMC มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5% มาอยู่ที่กรอบ 4.75-5.00% และมีแนวโน้มจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยหากอ้างอิง Median Dot Plot การประชุมที่เหลืออีก 2 ครั้งในปีนี้ Fed มีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.5% มาอยู่ที่กรอบ 4.25-4.50% และอาจปรับลดลงไปที่ 3.25-3.50% ภายในปี 2025

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 17/09/2024

Finnomena Funds ได้วิเคราะห์ผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยพบว่าในบริบทการลงทุนปัจจุบัน กลุ่ม Utility และ Global Infrastructure ซึ่งมีความสัมพันธ์สูงกับกลุ่ม Utility จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการลดดอกเบี้ยครั้งนี้

คำแนะนำ: สะสมกองทุน KKP GINFRAEQ-H 5%

หุ้นเอเชียมูลค่าถูก กำไรโดดเด่น เศรษฐกิจอินเดียไต้หวันดี

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

Source: Finnomena Funds, Bloomberg as of 09/10/2024

ประเทศอินเดีย ไต้หวัน และกลุ่มอาเซียน ประกาศ PMI ภาคการผลิต ที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งสะท้อนถึงโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต ทั้งสามภูมิภาคนี้มีสัดส่วนการลงทุนในกองทุน UOBSA มากกว่า 60%

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

ปรับพอร์ต GAR ตุลาคม 2024

ในขณะเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบดัชนี MSCI Asia ex Japan กับ MSCI ACWI (หุ้นโลก) ในด้านราคา, EPS, และ PE จะพบว่า MSCI Asia ex Japan ปรับตัวขึ้นได้อย่างโดดเด่น พร้อมกับการปรับเพิ่ม EPS มากกว่าหุ้นโลก นอกจากนี้ Valuation ของ MSCI Asia ex Japan ยังคงถูกกว่าหุ้นโลกที่ -1.5 S.D.

คำแนะนำ: สะสมกองทุน UOBSA5%


แนะนำกองทุน KKP GINFRAEQ-H และ UOBSA

KKP GINFRAEQ-H ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Lazard Global Listed Infrastructure Equity Fund (กองทุนหลัก) โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV ในรอบปีบัญชี กองทุนหลักมุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวสูงกว่าดัชนีชี้วัด (Active management) และมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) ที่ 94.65% โดยมีดัชนีชี้วัดดังนี้:

  1. 95% ดัชนี MSCI World Core Infrastructure USD Net Total Return ปรับด้วยต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อคำนวณผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาท ณ วันที่คำนวณผลตอบแทน
  2. 5% ดัชนี MSCI World Core Infrastructure USD Net Total Return ปรับด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อคำนวณผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาท ณ วันที่คำนวณผลตอบแทน

Source: https://bank.kkpfg.com/ as of 09/10/2024

UOBSA ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน United Asia Fund Class T SGD Acc โดยมุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวตามกองทุนหลัก กองทุนหลักใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนเชิงรุก (active management) โดยมีดัชนีชี้วัดคือ MSCI AC Asia (ex Japan) Net TR USD ที่ปรับค่าให้อยู่ในสกุลเงินบาท โดยเปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

Source: https://www.uobam.co.th/ as of 09/10/2024

จัดทำโดยบลป.เดฟินิท สำหรับบลน. ฟินโนมีนา (Finnomena Funds)
สามารถเข้าถึงรายละเอียดกองทุนต่าง ๆ และ Fund Fact Sheet ได้จาก Link บนชื่อกองทุน


คำเตือน: ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | กองทุนรวมนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออกตราสารหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของ พอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | คำแนะนำการลงทุนนี้เป็นไปตามกรอบการพิจารณาของ Finnomena Funds ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะเวลาตามแต่ละประเภทของพอร์ตเท่านั้น บริษัทมิได้การันตีถึงผลตอบแทนที่จะได้จากคำแนะนำการลงทุนดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ผลตอบแทนอาจไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือมีผลขาดทุนได้ | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE @FinnomenaPort | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299

TSF2024