จีนเตรียมแถลงนโยบายคลังวันเสาร์นี้! ตลาดลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังผิดหวังจากการแถลงครั้งก่อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายหลัน ฝออัน (Lan Fo’an) รัฐมนตรีคลังจีน เตรียมแถลงมาตรการเศรษฐกิจเพิ่มเติมในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านนโยบายการคลัง และตอบคำถามจากสื่อมวลชน โดยนักลงทุนคาดหวังว่าจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่ตลาดเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนัก เนื่องจากผิดหวังจากการแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา

ตลาดยังคงเผชิญความผันผวน เนื่องจากนักลงทุนมีความรู้สึกทั้งผิดหวังและคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นและการจ้างงาน เรื่องนี้เป็นสิ่งเร่งด่วนที่ผู้บริหารต้องพิจารณา แม้ว่าจีนจะได้ดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการพัฒนาที่อยู่อาศัยในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนควรมองในแง่ดีอย่างระมัดระวังฟิโอนา หลิม (Fiona Lim) นักกลยุทธ์สกุลเงินอาวุโสจาก Malayan Banking กล่าว

ดัชนี CSI300 ของจีนลดช่วงลบลงหลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว ในขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อิงกับพันธบัตรรัฐบาลจีน อายุ 30 ปี ปรับตัวลดลง 0.8% เนื่องจากคาดการณ์ว่าจีนอาจประกาศมาตรการกระตุ้นการคลังในการแถลงข่าววันเสาร์ ขณะเดียวกัน ค่าเงินหยวนในตลาดต่างประเทศ (the offshore yuan) แข็งค่าขึ้น 0.2%

นักลงทุนในตลาดหุ้นคาดหวังว่ารัฐบาลจะเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลังเพื่อหยุดยั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจกระทบต่อเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ 5% ในปีนี้ โดยมีความหวังว่าการประกาศของกระทรวงการคลังจะช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่น หลังจากตลาดผิดหวังจากการแถลงของคณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติจีน (NDRC) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ไม่มีการประกาศมาตรการสำคัญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากผ่านช่วงวันหยุดยาว

ที่มา: https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?ref=FR&id=dXRVbmh1QmFyc1U9

TSF2024