นักลงทุนผิดหวังจีน หลัง NDRC เผยร่างกระตุ้นเศรษฐกิจ ไร้เงามาตรการใหม่

ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในเช้าวันนี้ (9 ตุลาคม 2024) หลังจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้เปิดเผยร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับไม่มีการประกาศมาตรการสำคัญเพิ่มเติมตามที่นักลงทุนคาดหวัง ส่งผลให้ดัชนี CSI 300 ร่วงลงกว่า 5% ในช่วงเปิดตลาด

ดัชนี HSCEI ร่วงแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008

การเปลี่ยนแปลงรายวันของดัชนี HSCEI | Source: Bloomberg, as of 9/10/2024

จากกราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงรายวันของดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) ตั้งแต่ปี 2008 ถึง 2024 ซึ่งสามารถเห็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นล่าสุดได้อย่างชัดเจน

โดยดัชนีหุ้นฮ่องกงที่ลดลงมากกว่า 10% ในวันเดียวนั้น ถือเป็นการลดลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008 แม้ว่าจะมีช่วงที่ตลาดผันผวนสูงอยู่บ้าง เช่น ในปี 2015 และ 2020 แต่ไม่มีครั้งใดที่มีการลดลงในวันเดียวรุนแรงถึงขนาดนี้

เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลอย่างมากของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจจีนและตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจาก NDRC ได้ประกาศร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับไม่มีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ใหม่ใด ๆ ที่เป็น “รูปธรรม”

โดยไฮไลท์สำคัญของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ NDRC ประกาศ มีดังนี้

  1. เร่งเบิกจ่ายงบประมาณล่วงหน้า จีนจะนำเงินลงทุนของรัฐบาลที่วางแผนไว้สำหรับปี 2025 จำนวน 100,000 ล้านหยวน มาใช้ในปีนี้เพื่อเร่งการลงทุนในโครงการต่าง ๆ
  2. อนุมัติโครงการล่วงหน้า โครงการที่มีมูลค่า 100,000 ล้านหยวน ซึ่งมีคุณสมบัติได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในปีหน้า จะได้รับการอนุมัติล่วงหน้า เพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว
  3. ขยายขอบเขตการใช้พันธบัตรท้องถิ่นพิเศษ จีนจะขยายขอบเขตภาคส่วนที่สามารถใช้เงินที่ได้จากการออกพันธบัตรท้องถิ่นพิเศษ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ
  4. เร่งการออกพันธบัตรท้องถิ่นพิเศษ ทางการจีนจะเร่งให้หน่วยงานท้องถิ่นออกพันธบัตรท้องถิ่นพิเศษใหม่จำนวน 290,000 ล้านหยวน ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
  5. เร่งการลงทุนโครงการ จีนจะเร่งการใช้เงินจากพันธบัตรท้องถิ่นพิเศษและการก่อสร้างโครงการที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว
  6. เตือนการใช้มาตรการทางปกครองที่รุนแรง NDRC เตือนหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นให้ระมัดระวังในการใช้มาตรการทางปกครองที่รุนแรงกับภาคเอกชน เช่น การปรับเงินจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ

 

นักลงทุนส่วนใหญ่ได้แสดงความผิดหวังต่อมาตรการดังกล่าว โดย อี้ หวัง หัวหน้าฝ่ายการลงทุนเชิงปริมาณ (Quantitative Investment) ที่ CSOP Asset Management Ltd. กล่าวว่า 

“ตลาดหุ้นจีนกำลังอยู่ในภาวะผันผวน เนื่องจากนักลงทุนกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนว่าจะเชื่อมั่นในความคาดหวังสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือจะให้ความสำคัญกับสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงมากกว่า นักลงทุนต้องการเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เช่น ผลประกอบการของบริษัท แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะเห็นผลลัพธ์ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสะท้อนไปยังผลประกอบการ”

นอกจากนี้ ข้อมูลการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว Golden Week จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ยังบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในจีนยังคงซบเซา แม้จะมีการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 10.2% เมื่อเทียบกับปี 2019 แต่กลับมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 7.9%

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนมองว่าอาจยังไม่เพียงพอ เนื่องจากปัญหาหนี้สินของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญ และความต้องการบริโภคภายในประเทศก็ยังคงซบเซา

คำแนะนำจาก Finnomena Funds

MEVT Call แนะนำขายกองทุน K-CHINA-A(A), MEGA10CHINA-A และ B-CHINE-EQ เชื่อว่าการ Rebound ที่เกิดขึ้นในหุ้นจีนเป็นเพียงการฟื้นตัวชั่วคราวจากมาตรการกระตุ้นในช่วง Golden Week หากหุ้นจีนต้องการกลับมาทำผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว จีนจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการคลังที่มีความเข้มข้นมากขึ้น

ปิดสถานะการลงทุนหุ้นจีน

อ่านคำแนะนำ MEVT Call เพิ่มเติมได้ที่: https://www.finnomena.com/opportunity-hub/investment-call/mevt/china-oct-2024

FundTalk Contrarian Call แนะนำทยอยลดสัดส่วนหุ้นจีน Greater China ผ่านกองทุน UOBSGC ที่กระจายการลงทุนในหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เนื่องจากตลาดหุ้นจีนที่พุ่งขึ้นแรง ถือเป็นโอกาสในการขาย

ทยอยลดสัดส่วนกองทุนหุ้นจีน

อ่านคำแนะนำ FundTalk Contrarian Call เพิ่มเติมได้ที่: https://www.finnomena.com/opportunity-hub/investment-call/fundtalk/greaterchina-jul-2024


อ้างอิง: Bloomberg, The Edge Malaysia

คำเตือน: ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | กองทุนรวมนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออกตราสารหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของ พอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | คำแนะนำการลงทุนนี้เป็นไปตามกรอบการพิจารณาของ Finnomena Funds ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะเวลาตามแต่ละประเภทของพอร์ตเท่านั้น บริษัทมิได้การันตีถึงผลตอบแทนที่จะได้จากคำแนะนำการลงทุนดังกล่าว มีความเสี่ยงที่ผลตอบแทนอาจไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือมีผลขาดทุนได้ | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE @FinnomenaPort | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299

TSF2024