ตลาดหุ้นจีนพุ่งแรงที่สุดในรอบ 10 ปี กระตุ้นเศรษฐกิจจีน

ตลาดหุ้นจีนได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ โดยดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงหลักของตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้นถึง 6.5% ในวันเดียว ถือเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2015 ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 9 สร้างความตื่นตัวให้กับนักลงทุนทั่วโลก และอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน หลังเพิ่งประกาศ Pan’s Package มาตรการกระตุ้นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

– อ่านบทความ  สรุป Pan’s Package มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน “ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

CSI 300 คืนชีพ นักลงทุนจับตาโอกาสในตลาดหุ้นจีน

หุ้นจีน CSI 300

CSI Index | Source: Bloomberg | as of 30/09/24

หลังจากปรับตัวลงจากจุดสูงสุดในปี 2021 ไปกว่า 45% ดัชนี CSI 300 ก็กลับมาฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากจุดต่ำสุด สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทิศทางของตลาดอย่างชัดเจน ส่งผลให้นักลงทุนจับตาสัญญาณบวกที่มีโอกาสนำไปสู่ภาวะ “ตลาดกระทิง” (Bull Market) ของตลาดหุ้นจีน

Pan’s Package ขับเคลื่อนการฟื้นตัว

การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาดหุ้นจีนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่เรียกกันว่า Pan’s Package โดยมีรายละเอียดสำคัญดังนี้

1. การผ่อนคลายกฎระเบียบด้านที่อยู่อาศัย 

รัฐบาลจีนได้ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับผู้ซื้อบ้านในเมืองใหญ่ 3 แห่งของประเทศ มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจจีน

2. การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ดำเนินการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน ซึ่งเป็นการสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

3. การลดอัตราดอกเบี้ยทั่วไป

นอกเหนือจากการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน รัฐบาลยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยทั่วไปด้วย ซึ่งช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป

4. การปลดล็อคเงินสดสำหรับธนาคารพาณิชย์

มาตรการเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน ทำให้ธนาคารมีเงินทุนมากขึ้นสำหรับการปล่อยกู้และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

5. การสนับสนุนสภาพคล่องให้กับตลาดหุ้น

รัฐบาลได้ใช้มาตรการเพิ่มสภาพคล่องในตลาดหุ้นโดยตรง ซึ่งช่วยสนับสนุนราคาหุ้นและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

จากซบเซาสู่ร้อนแรง

การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาดหุ้นจีนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดการเงินและพฤติกรรมนักลงทุน โดยมูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ (SSE) ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (SSZE) พุ่งสูงถึง 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.59 ล้านล้านบาท) ในเวลาเพียง 30 นาทีหลังเปิดทำการ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่กลับมา

ทั้งนี้ ผลกระทบยังแผ่ขยายไปยังตลาดต่างประเทศ โดยกองทุนเฮดจ์ฟันด์หลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุน ด้วยการลดการถือครองหุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐฯ และหันมาเพิ่มการลงทุนในบริษัทเหมืองแร่และวัสดุแทน 

ขณะเดียวกันการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนยังได้ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้กลับมาสู่ตลาด หลังจากถอนการลงทุนออกไปในช่วงตลาดซบเซา

นอกจากนี้ การที่นักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับหุ้นจีนมากขึ้น ส่งผลให้ราคาพันธบัตรรัฐบาลลดลงอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางจีนจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้น 

หุ้นจีน CSI 300

Shanghai Composite Index’s Fear and Greed Index | Source: Bloomberg | as of 30/09/24 

โดยสิ่งที่สนับสนุนแนวโน้มดังกล่าวก็คือดัชนีความกลัวและความโลภ (Fear and Greed Index) ของตลาดหุ้นจีนสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี นับตั้งแต่ปี 2020 สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนที่กล้ารับความเสี่ยงมากขึ้นสำหรับหุ้นจีน


อ้างอิง: Bloomberg

TSF2024