ในคืนนี้ (26 กันยายน 2024) เวลาประมาณ 20:20 น. Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) มีกำหนดแถลงการณ์หลังจากที่ Fed ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตลาดคาดว่าอาจมีสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม 

เนื่องจากคณะกรรมการ Fed หลายท่านได้แสดงความเห็นสนับสนุนการลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลงเช่นกัน

ประเด็นสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจคือมุมมองของประธาน Fed ต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะสถานการณ์การจ้างงาน ซึ่งจะมีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) ในสัปดาห์หน้า

Jerome Powell ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การจ้างงาน เนื่องจากอัตราการว่างงานมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า Fed จะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ 

ทั้งนี้ เงินเฟ้อก็มีสัญญาณชะลอตัวลงอย่างชัดเจน ทำให้มีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เข้าสู่ภาวะ Soft Landing โดยไม่เกิดวิกฤตหรือปัญหารุนแรง

การแถลงการณ์ของประธาน Fed ในคืนนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในอนาคต โดยการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในปีนี้เหลืออีก 2 ครั้ง คือในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

มุมมองตลาดต่อแนวโน้มการตัดสินใจของ Fed

โอกาสและเป้าหมายในการลดดอกเบี้ยสำหรับการประชุม FOMC ครั้งถัดไป | Source: CME Group | ข้อมูล ณ วันที่ 26 กันยายน 2024

ข้อมูลจาก Fed Watch Tool ของ CME Group ณ วันที่ 26 กันยายน 2024 แสดงให้เห็นว่าตลาดให้น้ำหนักประมาณ 60% ว่า Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.5% สู่ระดับ 4.25 – 4.5% ในการประชุม FOMC ครั้งถัดไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 – 7 พฤศจิกายนนี้ โดยผลการประชุมจะประกาศในวันที่ 7 พฤศจิกายน

โอกาสและเป้าหมายในการลดดอกเบี้ยของ Fed เดือนธันวาคม | Source: CME Group | ข้อมูล ณ วันที่ 26 กันยายน 2024

สำหรับการประชุม FOMC ครั้งสุดท้ายของปีนี้ ตลาดให้น้ำหนักประมาณ 50% ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลงมาอยู่ที่ระดับ 4 – 4.25% ขณะเดียวกัน มีผู้คาดการณ์ประมาณ 30% ที่เชื่อว่า Fed จะลดดอกเบี้ยแรงจนต่ำกว่าระดับ 4%

แม้ว่า Fed ได้ลดดอกเบี้ยลงไปแล้ว 0.5% ในเดือนกันยายน และคาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ยลงอีก 0.5% ในเดือนพฤศจิกายน แต่ตลาดอีกประมาณ 30% ยังคงคาดว่า Fed จะอัดยาแรงลดดอกเบี้ย 0.5% อีกครั้งในเดือนธันวาคม

หากการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง หมายความว่า Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงถึง 1.5% ในการประชุมเพียง 3 ครั้ง ซึ่งอาจตีความได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Recession

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดหลายตัวชี้ให้เห็นถึงความน่ากังวลในเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Jerome Powell อาจส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินในอนาคต ซึ่งตลาดจะนำมาวิเคราะห์ต่อว่า Fed จะลดดอกเบี้ยได้ถึง 0.5% ในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคลุมเครือ ต้องจับตาใกล้ชิด

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เปิดเผยล่าสุดมีหลายตัวที่น่าสนใจ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจากสถาบัน Conference Board อยู่ที่ 98 จุด ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 104 จุด

ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่อยู่ที่ 7.16 แสนหน่วย สูงกว่าคาดการณ์ที่ 6.99 แสนหน่วย แต่ลดลงประมาณ 3% จากเดือนก่อนที่ 7.39 แสนหน่วย

นอกจากนี้ ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ของ JOLTS (Job Openings and Labor Turnover Survey) ลดลงมากกว่าที่คาดไว้จาก 7.91 ล้านตำแหน่ง มาอยู่ที่ 7.67 ล้านตำแหน่ง ส่งผลให้อัตราส่วนของตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนคนว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 1.07 ต่อ 1 ซึ่งต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ สัปดาห์หน้ายังมีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่จะประกาศออกมา ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชน อัตราการว่างงาน และการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางนโยบายการเงินของ Fed ต่อไป

Overnight Implied Rate มอง Fed ลดดอกเบี้ยแรง

Overnight Implied Rate | Source: Bloomberg | ข้อมูล ณ วันที่ 26 กันยายน 2024

ข้อมูล Overnight Implied Rate จาก Bloomberg ณ วันที่ 26 กันยายน 2024 แสดงให้เห็นว่าตลาดคาดว่า Fed จะลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง ส่งผลให้ Implied Rate (อัตราดอกเบี้ยของการกู้ยืมเงินผ่านตลาด) ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 4.4% ในเดือนพฤศจิกายน

สำหรับเดือนธันวาคม ตลาดคาดว่า Implied Rate จะอยู่ที่ประมาณ 4.0% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ว่า Fed อาจจะลดดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้


ที่มา: Morning Brief by Finnomena, Investing.com, CME Group

TSF2024