นักวิเคราะห์ชี้ เฟดลดดอกเบี้ย 0.50% ช่วยกระตุ้น Fund Flow ไหลเข้า “ตลาดหุ้นเอเชีย”

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% อาจส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นในเอเชีย เนื่องจากจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

แกรี ดูแกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ดาลมา แคปิตอล (Dalma Capital) กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะช่วยบรรเทาความกดดันในการควบคุมเชิงการเงิน และลดความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของสกุลเงินในเอเชีย ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง

มานิช ภควา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท สเตรตส์ อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ (Straits Investment Management) กล่าวเสริมว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะกระตุ้นความต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งจะช่วยให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ ขณะที่นักลงทุนยังคงมองหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ซาเทรีย แซมบีจันโทโร หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัท พีที บาฮานา เซคูริทาส (PT Bahana Sekuritas) กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่แข็งค่าขึ้น โดยจนถึงขณะนี้ การลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการสะท้อนมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ตามรายงานของบลูมเบิร์ก เฟดสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดวอลล์สตรีทด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 กันยายน ขณะที่เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แถลงข่าวหลังการประชุมว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ถือเป็นการปรับนโยบายการเงิน โดยเฟดจะตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป

เรากำลังมุ่งหวังที่จะทำให้เงินเฟ้อกลับมามีเสถียรภาพโดยไม่ทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงพาวเวลกล่าว พร้อมเสริมว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ควรถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของเฟดในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ที่มา: https://www.infoquest.co.th/2024/418505

กองทุนหุ้นเอเชีย แนะนำโดย Finnomena Funds

  • MEVT Call แนะนำทยอยสะสมUOBSAกองทุนหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น รับโอกาส Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย
  • ใช้ AI คัดหุ้นดีทั่วเอเชียกว่า 10,000 บริษัท วิเคราะห์เชิงลึกโดยผู้จัดการกองทุน เพื่อเลือกหุ้นเพียง 50 ตัว
  • ดูรายละเอียดกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://finno.me/mevt-call-uobsa

 

นักวิเคราะห์ชี้ เฟดลดดอกเบี้ย 0.50% ช่วยกระตุ้น Fund Flow ไหลเข้า “ตลาดหุ้นเอเชีย”

อ่านคำแนะนำ MEVT Call เพิ่มเติมได้ที่ https://www.finnomena.com/opportunity-hub/investment-call/mevt/asiaexjp-mar-2024


คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | การลงทุนในกองทุนรวมไม่ใช่การฝากเงิน | กองทุนอาจลงทุนกระจุกตัวในอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 . ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FinnomenaPort”