TISCO Omakase Extra Fund ปรับพอร์ตเดือนกันยายน 2024: ปรับพอร์ตเน้นกลุ่มรายได้มั่นคง [Consumer Staples]

Omakase – 17 Sepember 2024

TISCO Omakase Extra Fund ปรับพอร์ตเดือนกันยายน 2024
ที่มา: บลจ. ทิสโก้ วันที่ 17 กันยายน 2024

Outlook

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ -ตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มมีความอ่อนไหวมากขึ้นหลังจากตัวเลขอัตราว่างงานเดือน ส.ค.ที่ระดับ 4.2% และมีโอกาสเร่งตัวขึ้นในระยะข้างหน้า ส่งผลให้ตลาดมอง Fed มีโอกาสจะลดดอกเบี้ยราว 75-100bps ในปี 2024
  • นอกจากนี้ ตลาดเริ่มรับรู้ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะ Recession ในสหรัฐฯ เนื่องจากตลาดปรับลดคาดการณ์แนวโน้มดอกเบี้ยในระยะข้างหน้าลง โดยมองว่า Fed จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย (Terminal Rate) ที่ระดับ 2.7% ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า ขณะที่ Fed ประเมินอัดราดอกเบี้ยนโยบายเหมาะสมต่อเศรษฐกิจระยะยาวอยู่ที่ 2.8%
  • เศรษฐกิจจีน-ตัวเลขทางเศรษฐกิจจีน อาทิ Industrial Production, Retail Sales, Fixed Asset Investment ปรับชะลอลงอย่างต่อเนื่องและออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด รวมถึงราคาบ้านใหม่ก็ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว ซึ่งส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงมากขึ้นที่อาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเดิบโตที่ราว 5% ได้ในปีนี้
  • เศรษฐกิจไทย- เงินเฟ้อไทยเดือนส.ค. 2024 ชะลอตัวลง และใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดยตลาดยังคงติดตามผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯ ที่เตรียมแจกเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ และผู้พิการในช่วงปลายเดือนกันยายน
  • ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวดีขึ้นจากปัจจัยบวกหนุนในประเทศ อาทิ ประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล และกองทุนวายุภักษ์ ส่งผลให้ความเสี่ยง downside เริ่มจำกัด

Strategy

  • ตลาดหุ้นโลกยังคงเคลื่อนไหวผันผวน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประเด็น Recession ในสหรัฐฯ ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ นลท.เริ่มมีการเปลี่ยนกลุ่มการลงทุน (Sector Rotation) โดยกลุ่มที่ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง อาทิ Financials, Consumer Staples, และ Real estate
  • เรายังประเมินว่า การคงสัดส่วนการถือกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงในกลุ่มตราสารหนี้ทั่วโลก และ Global REIT
  • โดยเรายังคงเน้นกระจายความเสี่ยงไปในหุ้นกลุ่ม Quality และ Defensive เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการต้านทานความผันผวนได้ดีกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ โดยตลาดหุ้นโลกก็ยังมีความไม่แน่นอนและอาจมีความผันผวนมากขึ้น จากประเด็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ใกล้เข้ามาถึง

Portfolio Action

  • ปรับลดน้ำหนักการลงทุนใน TISCO Cloud Computing TCLOUD และเพิ่มน้ำหนักลงทุนไปยัง TISCO Global Consumer Staples TISCOGC โดยเรามองว่า กลุ่ม Global Consumer Staples เป็นกลุ่มบริษัทที่มีรายได้แน่นอน ในช่วงที่ตลาดมีความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีโอกาสชะลอตัว ถึงแม้ในกรณี base case เรายังมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะ slowdown ไม่ถึงกับภาวะชะลอตัว (recession) ด้าน Valuation ของกลุ่ม Global Consumer Staples ผ่านดัชนี S&P Global 1200 Consumer Staple อยู่ในระดับที่ forward P/E ratio ที่ 20.02x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีด 5 ปีที่ 20.37x ขณะที่คาดการณ์กำไรต่อหุ้น EPS นักวิเคราะห์ยังปรับคาดการณ์เพิ่มขึ้น (ข้อมูล Bloomberg ณ วันที่ 16 ก.ย. 2567)
  • ดู Fund Fact Sheet กองทุนที่เพิ่มน้ำหนัก/ปรับเข้า
    TISCOGC

Performance Review

ผลตอบแทนพอร์ดกองทุนนับจากวันที่  20 ส.ค. จนถึง 16 ก.ย. 2024 ปรับเพิ่มขึ้น +0.79% และ นับจากต้นปื +4.98%

ㆍ Contributor:

  • ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองทุนหุ้นไทย (TISCO Strategic Fund) เป็นกองทนที่หนุนพอร์ตกองทุนมากที่สุด โดยอันดับที่ 2 คือ กองทุนโกลบอล รีท (TISCO Global REIT) และอันดับที่ 3 คือ กองทุนตราสารหนี้โลก (TISCO Global Bond)

ㆍDetractor:

  • สำหรับช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองทุน TISCO Emerging Market ex China ปรับลงมากที่สุด โดยได้รับแรกดดันจากการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่ม Semiconductor ตามทิศทางของราคาหุ้น Nvidia

บลจ. ทิสโก้


คำเตือน

ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายกองทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุน โดยสามารถขอข้อมูลจากผู้แนะนำก่อนตัดสินใจลงทุน |  ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด หรือ บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT” | สำหรับผู้ลงทุนในความดูแลของ Kept by krungsri ติดต่อทีม Kept help center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 296 6299