Goldman Sachs ย้ำมุมมองบวกต่อ “ทองคำ” ชี้เป้าราคาที่ $2,700 ภายในต้นปี 2025 ท่ามกลางความคาดหวังการลดดอกเบี้ยของเฟด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ได้ย้ำมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำอีกครั้ง โดยอ้างถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลก และการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในการประชุมนโยบายทางการเงินในวันพุธนี้ ราคาทองคำได้พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,589.60 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและความเป็นไปได้ของการปรับลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่โดยเฟด

เครื่องมือ FedWatch ของ CME บ่งชี้ว่าปัจจุบันนักลงทุนคาดว่ามีโอกาส 33% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 กันยายนนี้ และมีโอกาส 67% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50%

โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า แม้ว่าจะมีแนวโน้มการปรับตัวลดลงของราคาทองคำในระยะสั้นภายใต้สถานการณ์พื้นฐานที่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันพุธนี้ แต่บริษัทฯ ยังคงยืนยันคำแนะนำให้ถือครองทองคำในระยะยาว โดยตั้งเป้าราคาทองคำที่ 2,700 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ภายในต้นปี 2025

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังตั้งข้อสังเกตว่าความต้องการทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นจากธนาคารกลางทั่วโลกทำให้ความสัมพันธ์ในระดับราคาปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เกิดความผันผวนของราคาทองคำ

โกลด์แมน แซคส์ยังชี้ให้เห็นว่ากองทุน ETF ที่มีทองคำเป็นสินทรัพย์อ้างอิงกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลดลง

ที่มา: https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?ref=A&id=ZWxXdHZGVTVCam89

กองทุนทองคำแนะนำโดย Finnomena Funds

  • MEVT Call แนะนำสะสมทองคำผ่านกองทุนKT-GOLDUH-Aเพื่อรับโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะกลางยาว (6-12 เดือนข้างหน้า)
  • ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust เป็นกองทุนหลัก มุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวตามดัชนีชี้วัด (Passive Management)
  • ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน
  • ดูรายละเอียดกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://www.finnomena.com/fund/KT-GOLDUH-A

 

อ่านคำแนะนำ MEVT Call เพิ่มเติมได้ที่ https://www.finnomena.com/finnomenafunds/mevt-call-gold-jul-2024/


คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | การลงทุนในกองทุนรวมไม่ใช่การฝากเงิน | กองทุนอาจลงทุนกระจุกตัวในอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 . ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FinnomenaPort”