เจาะเบื้องหลังการดีไซน์แอปฯ Finnomena โฉมใหม่ กับหน้า Home ที่พร้อมเสิร์ฟข้อมูลการลงทุนแบบเข้มข้น

เพิ่งอัปเดตกันไปสด ๆ ร้อน ๆ กับแอปฯ Finnomena เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งมีการแปลงโฉมหน้า Home ให้มีลูกเล่นมากขึ้น รวมข้อมูลการลงทุนหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกสรรรับชมแถมยังมีของใหม่มาเสิร์ฟ ไม่ว่าจะเป็น AI Market Daily Summary ที่ทำการสรุปสถานการณ์ตลาดและการลงทุนทุกวันโดย AI, คลิปวิดีโอสั้นสไตล์ Reels รวมถึงการโชว์สินทรัพย์ผลงานเด่นประจำสัปดาห์

เพื่อให้เห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของการอัปเดตแอปฯ ครั้งนี้มากขึ้น วันนี้จะมาพูดคุยกับคุณเบน Senior UX/UI Designer ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบหน้า Home โฉมใหม่กันหน่อย ว่ามีอะไรใหม่ ๆ รอคอยทุกคนอยู่บ้าง

New App

ส่วนหนึ่งของหน้า Home แบบใหม่บนแอปฯ Finnomena

จุดเริ่มต้นของการปรับโฉมหน้า Home บนแอปฯ Finnomena คืออะไร ทำไมถึงเปลี่ยนจากของเดิม

มันเริ่มต้นจากตอนที่เรากำลังจะ rebranding ครับ

Finnomena เรามีการปรับวิสัยทัศน์ใหม่ที่มองไปไกลมากขึ้น ให้ตอบโจทย์เรื่องการลงทุนของคนไทยมากกว่าเดิมและมี product ที่หลากหลายมากกว่าเดิมให้นักลงทุนของเราเลือกลงทุนได้ตามสไตล์ของตัวเองอย่างอิสระ

คอนเซ็ปต์ของหน้า Home ใหม่นี้เลยเป็นการหยิบจับ feature และ product ทั้งหมดของเรามาเสนอให้กับนักลงทุนในที่เดียว นักลงทุนจะได้ไม่ต้องไปตามหาเพื่อไล่กดดูรายละเอียดของแต่ละอันเอาเอง คล้าย ๆ ว่าเป็น snapshot ให้กับนักลงทุนได้เห็นง่าย ๆ ว่า Finnomena มีผลิตภัณฑ์อะไรนำเสนอให้บ้างครับ

หวังว่าหน้า Home ใหม่นี้จะทำให้นักลงทุนได้ค้นพบว่าตัวเองมีสไตล์การลงทุนแบบไหน สามารถมองเห็นโอกาสในการลงทุนมากขึ้น และมีความมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้นครับ

จุดเด่นของหน้า Home แบบใหม่ที่อยากป้ายยาให้ทุกคนมาลองใช้กัน คือส่วนไหน มันปังอย่างไรช่วยขายหน่อย

จุดเด่นของหน้า Home ใหม่คือเรื่องของความครบจบในที่เดียว เป็นประตูทางเข้าไปสู่แต่ละ feature แต่ละ product ซึ่งเราตั้งใจและพยายามให้มีการอัปเดตทุกวัน เพราะฉะนั้นนักลงทุนที่เข้ามาดูในแอปฯ Finnomena จะเจอคอนเทนต์ที่สดใหม่ในทุก ๆ วัน ไม่ใช่เฉพาะแค่บทความให้ความรู้ที่เป็นจุดแข็งของเราอยู่แล้ว แต่เรายังมีส่วนของวิดีโอสั้นสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านบทความยาว ๆ ก็ยังสามารถตามทันเหตุการณ์ได้ไม่พลาดโอกาสในการลงทุนครับ

และแน่นอนเพื่อให้นักลงทุนของ Finnomena มีความเป็น Ahead of the Game ตัวจริง เรามีส่วนของ “สินทรัพย์อื่น ๆ” ที่ผ่านการคัดสรรมาจากทีม Investment ให้เป็นอีกทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมาเสนอให้กับนักลงทุนในหน้านี้ด้วยเช่นเดียวกัน เรียกว่าแค่กดเข้าแอปฯ เราวันละครั้ง ก็ไม่มีทางตกรถแน่นอน

นอกจากนี้เรามีเรื่อง AI ที่เราซุ่มพัฒนากันอย่างเงียบ ๆ และถึงเวลาที่จะเอามาโชว์ให้ทุกคนดูแล้ว นั่นก็คือ AI Market Daily Summary นั่นเอง เป็น generative AI เกี่ยวกับเรื่องการลงทุนที่ต้องรู้ในวันนี้ แค่กดเข้าไป AI ก็จะสรุปข่าวสารประจำวันให้กับนักลงทุนได้เลย แอบกระซิบว่ายังมีโปรเจกต์เกี่ยวกับ AI อีกหลายอันที่อยู่ในขั้นพัฒนา อยากให้รอติดตามกันเร็ว ๆ นี้ครับ

เจาะเบื้องหลังการดีไซน์แอปฯ Finnomena โฉมใหม่ กับหน้า Home ที่พร้อมเสิร์ฟข้อมูลการลงทุนแบบเข้มข้น

สรุปข่าวประจำวันโดย AI Market Daily Summary

กว่าจะมาเป็นหน้า Home โฉมใหม่ที่เราเห็นกันอยู่นี้ ทีมผ่านขั้นตอนอะไรมาบ้าง

จริงๆ โปรเจกต์ redesign หน้า home ทีมเราพยายามที่จะผลักดันมานานแล้วครับ มีการคิดคอนเซ็ปต์กันมาหลายรูปแบบก่อนหน้า พอได้จังหวะเราก็เลยมีโอกาสได้หยิบขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่

ขั้นตอนการทำงานเราใช้กระบวนการ user-centered design ครับ คือเราได้ทำ research เพื่อเก็บ insights แล้วพบว่า pain point ที่นักลงทุนของเรามีคือ ไม่ค่อยรู้ว่าเรามีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อะไรเข้าไปบ้าง หาทางเข้าไปอ่านรายละเอียดไม่เจอ ทำให้เราได้ข้อสรุปว่าหน้า Home ใหม่นี้ควรจะเป็นการหยิบของที่เรามีทั้งหมดมาบอกกับนักลงทุนให้เห็นชัด ๆ กันไปเลย เราได้ลองพัฒนาการออกแบบมาหลายรูปแบบมาก ๆ กว่าที่จะเป็นหน้า Home ปัจจุบันให้ทุกคนได้เห็นกัน ผ่านการคิดและพิจารณาแต่ละส่วนกันอย่างดุเดือด เพราะว่าปัจจุบันเรามีของเยอะแยะมากที่อยากจะเสนอให้กับนักลงทุนครับ

ซึ่งจริง ๆ ไอเดียตั้งต้นเราอยากที่จะทำให้หน้า Home นี้ personalize ตามสไตล์การลงทุนของผู้ใช้งานแต่ละคนได้เลย เพราะทุกคนก็มีการเสพข้อมูลที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบอ่านบทความเยอะ ๆ หรือบางคนก็จะชอบที่ให้ Finnomena บอกโอกาสในการลงทุนมาให้เลยมากกว่า เราเลยกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อจะทำ A/B testing เพื่อทดสอบคอนเซ็ปต์นี้ในอนาคตว่าจะเหมาะกับผู้ใช้งานของเราจริงหรือเปล่า ฝากติดตามกันด้วยครับ

พอถึงขั้นตอนการเขียนโค้ดของ developer ทั้งหลายก็ไม่ง่าย เพราะอย่างที่เล่าไปว่าเราอยากให้หน้านี้เป็นประตูทางเข้าไปสู่หน้าอื่น ๆในแอปฯ ทำให้จะต้องมีการดึงข้อมูลจากหลายส่วนมาก ๆ และมีการออกแบบ UI ที่ใช้ parallax interaction ด้วย เป็นเทคนิคการเปลี่ยนหน้าตา user interface (UI) หรือก็คือดีไซน์หน้าจอของผู้ใช้งาน ตามการเคลื่อนไหวด้วยนิ้วหรือเม้าส์ เช่น การปัดหน้าจอขึ้นหรือลงบนแอปฯ ทำให้หน้าตา UI เปลี่ยนไป เลยทำให้ยิ่งท้าทายในการเขียนโค้ดมากขึ้นอีก ต้องขอบคุณทีม developer มาก ๆ ที่พยายามกันอย่างหนักเพื่อให้ได้ UI หน้าตาสวย ๆ แบบนี้ออกมาด้วยครับ

ส่วนไหนคือจุดที่ท้าทายที่สุดในการปรับโฉมหน้า Home

ก็จะเป็นเรื่องการออกแบบ user interface นี่แหละครับ อย่างที่บอกว่าเราต้องการที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของเราให้กับนักลงทุน การที่จะออกแบบ UI ให้ดูไม่เยอะจนล้นและยังสวยงามสบายตา เราใช้เวลาทำงานกันประมาณ 3-4 เดือน กว่าที่จะพัฒนา UI ออกมาสวยงามให้ทุกคนได้เห็นกัน หวังว่าทุกคนคงชอบกันนะครับ 🙂

กระซิบหน่อยว่าในอนาคตจะมีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ บนหน้า Home นี้บ้าง

มีอีกหลายอย่างเลยครับที่จะทยอยออกมาให้ทุกคนได้ใช้งานก่อนสิ้นปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Port Outstanding ให้ดูยอดเงินลงทุนรวมได้ง่ายๆ, Opportunity Hub ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปบนเว็บไซต์ ก็จะมีมาในรูปแบบของแอปพลิเคชันด้วยครับ หรือ รายการบทความแบบใหม่ที่จะทำให้ทุกคนค้นหาบทความได้ง่ายมากขึ้น อ่านง่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายการวิดีโอต่าง ๆ ของ Finnomena ที่จะมาอยู่ในแอปฯ เราเหมือนกัน และจะไม่ใช่แค่วิดีโอธรรมดา เราจะมี live session ด้วย! ตื่นเต้นมาก ๆ รอติดตามชมพร้อมกันบนแอปพลิเคชัน Finnomena นะครับ

ในฐานะผู้ใช้งาน ชอบส่วนไหนของหน้า Home แบบใหม่ที่สุด

จริง ๆ ก็จะชอบส่วนที่เป็น Opportunity Hub ครับ เพราะในฐานะนักลงทุนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง ที่เจอปัญหากับตัวเองเลยว่าไม่รู้ว่าจะลงทุนกองทุนอะไร ไม่ค่อยมีเวลามานั่งติดตามสถานการณ์ตลอด Opportunity Hub เลยเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก มีพี่เจท พี่แบงค์ และพี่หยง คอยมาชี้เป้ากองทุนให้เรา แต่ละคนก็มีสไตล์การลงทุนที่ต่างกัน เราก็เลือกได้เลยว่าชอบการลงทุนรูปแบบไหน ก็ซื้อตามที่พี่เขาชี้เป้าให้เราได้เลย แถมมีการอธิบายถึงเหตุผลที่เขาเลือกกองทุนมาให้ด้วย ทำให้เราลงทุนได้ง่ายขึ้น ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และส่วนตัวก็เชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถของพี่ ๆ อยู่แล้วด้วย เลยจะชอบส่วนนี้เป็นพิเศษครับ

เจาะเบื้องหลังการดีไซน์แอปฯ Finnomena โฉมใหม่ กับหน้า Home ที่พร้อมเสิร์ฟข้อมูลการลงทุนแบบเข้มข้น

Opportunity Hub บนหน้า Home

อ่านเพิ่มเติม เผยเบื้องหลัง “Opportunity Hub” แหล่งมัดรวมโอกาสการลงทุนแบบตัวจบ

ส่งท้ายด้วยการบอกอะไรกับผู้ติดตาม Finnomena หน่อย

ก็อยากให้ทุกคนคอยติดตามการพัฒนาของพวกเรา Finnomena นะครับ อย่างที่แอบบอกไปว่าเรายังมีอีกหลายอย่างมากที่กำลังเตรียมทำออกมาให้ทุกคนได้เห็นกัน สามารถเข้ามาติชมกันได้ ชอบส่วนไหน ไม่ชอบส่วนไหน เรา “ต้องการ” ความคิดเห็นของทุกคนมาก ๆ เลยครับ เราจะได้พัฒนาและปรับปรุงแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของเราให้ดียิ่งขึ้นและตอบสนองกับความต้องการของทุกคนได้มากขึ้นครับ ขอบคุณมากครับ

แล้วเจอกันที่แอปฯ Finnomena หรือ ดาวน์โหลดได้ที่ https://finno.me/download-app-ws นะครับ