ปั้นพอร์ตให้แข็งแรงแบบ Andrew Stotz อดีตนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของไทย

คุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากมีพอร์ตการลงทุนที่แข็งแรงแบบนักลงทุนมืออาชีพใช่ไหม? บทความนี้จะพาไปเจาะลึกกลยุทธ์การลงทุนของ “Andrew Stotz” อดีตนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ผู้มีประสบการณ์ในวงการการเงินมาอย่างยาวนาน กับการปั้นพอร์ตการลงทุนที่พร้อมลุยทุกสภาวะตลาด ไม่ว่าตลาดจะผันผวนแค่ไหนก็ไม่หวั่น!

Asset Allocation ได้ยินมาเยอะ แต่ไม่รู้ทำแบบไหนดี?

Asset Allocation หรือ การจัดสรรสินทรัพย์ เป็นการกระจายลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น เงินฝาก หุ้น ตราสารหนี้ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาว หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้บ่อยครั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะทำแบบไหนดี เรามีตัวอย่างการจัดสรรสินทรัพย์ตามระดับความเสี่ยงที่รับได้มาฝากกัน ดังนี้

  • ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ: มีเป้าหมายรักษาเงินต้นเป็นหลัก เน้นลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ผันผวนน้อย ทำให้ผลตอบแทนที่ได้อาจไม่สูงมากนัก ตัวอย่างสัดส่วนลงทุน เช่น เงินฝาก 40% ตราสารหนี้ 40% และหุ้น 20%
  • ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง: มีเป้าหมายต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น พร้อมรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย ตัวอย่างสัดส่วนลงทุน เช่น หุ้น 50% ตราสารหนี้ 30% และเงินฝาก 20%
  • ผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง: มีเป้าหมายต้องการผลตอบแทนสูงสุด และรับความเสี่ยงได้สูงตามผลตอบแทนที่คาดหวัง ตัวอย่างสัดส่วนลงทุน เช่น หุ้น 70% ตราสารหนี้ 20% และเงินฝาก 10%

 

การจัดสรรสินทรัพย์เป็นขั้นตอนสำคัญในการลงทุน เพราะจะช่วยให้สามารถสร้างพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ แต่หากยังไม่แน่ใจว่าจะจัดสรรสินทรัพย์อย่างไรดี เราขอแนะนำให้ได้รู้จักกับการจัดพอร์ตลงทุนที่พร้อมลุยทุกสภาวะตลาดอย่างพอร์ต All Weather Strategy (AWS) ของคุณ Andrew Stotz อดีตนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทย

รู้จัก A.Stotz อดีตนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของไทย

คุณ Andrew Stotz เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในวงการการเงิน เขาได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในฐานะนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย และผู้บริหารบริษัทด้านการลงทุน

คุณ Andrew Stotz สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านการเงิน ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน และอาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1992 โดยดำรงอาชีพเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และอาจารย์มหาวิทยาลัย เมื่อตอนที่เขาดำรงตำแหน่งเป็น Head of Reserch ที่บริษัทหลักทรัพย์ CLSA เขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทยสองปีซ้อน (ปี 2008 และ 2009) จากผลสำรวจของ Asiamoney Brokers และได้รับการโหวตให้เป็นนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของประเทศไทยจากรายงานของ All-Asia Research Team นอกจากนี้เขายังดำรงตำแหน่งประธาน CFA Society แห่งประเทศไทยถึงสองสมัย

นอกจากการทำงานในวงการการเงินแล้วคุณ Andrew Stotz ยังเป็นนักเขียนและพิธีกร Podcast ที่มีชื่อเสียง เขาได้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับการลงทุน โดยหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ “How to Start Building Your Wealth Investing in The Stock Market” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกลยุทธ์การลงทุนอย่าง A.Stotz All-Weather Strategy ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก

นโยบายการลงทุนของพอร์ต All Weather Strategy

ปั้นพอร์ตให้แข็งแรงแบบ Andrew Stotz อดีตนักวิเคราะห์อันดับหนึ่งของไทย

พอร์ต All Weather Strategy (AWS) เป็นพอร์ตการลงทุนที่ทางทีมงานของ Dr.Andrew Stotz จับมือร่วมกับ Finnomena Funds สรรค์สร้างขึ้นมา โดยพอร์ต AWS นี้ มุ่งหวังที่จะเพิ่มพูนและปกป้องความมั่งคั่งระยะยาวผ่านการกระจายความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และทองคำ เพื่อช่วยปกป้องพอร์ตให้พร้อมลุยทุกสภาวะตลาด (All Weather) นอกจากนี้พอร์ต AWS ยังเน้นลงทุนในกองทุน Passive ที่มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำและสมเหตุสมผล เพื่อเน้นสะท้อนผลตอนแทนเทียบกับตลาด และไม่ฉุดรั้งผลตอบแทนระยะยาวของนักลงทุน โดยพอร์ต AWS จะมีการปรับพอร์ต (Rebalance) ปีละ 2-4 ครั้ง 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของพอร์ต AWS จะอ้างอิงโมเดล “FVMR Framework” ซึ่งประกอบไปด้วย 

  • Fundamental (พื้นฐานของสินทรัพย์) เช่น เทรนด์การเติบโตของผลกำไร ศักยภาพการทำกำไร
  • Valuation (มูลค่าของสินทรัพย์) เช่น Price to Book, PE to EPS Growth (PEG)
  • Momentum (โมเมนตัมของสินทรัพย์) ดูแนวโน้มการทำกำไร ราคาสินทรัพย์ เพื่อป้องกันการเผชิญ Value Trap
  • Risk (ความเสี่ยง) เช่น ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitical Risk) ความเสี่ยงของตลาด (Market Risk)

จุดเด่นพอร์ต All Weather Strategy

  • ใช้ ‘FVMR Framework’ เป็นกลยุทธ์ในการลงทุน ซึ่งประกอบไปด้วย Fundamental (พื้นฐานของสินทรัพย์), Valuation (มูลค่าของสินทรัพย์), Momentum (โมเมนตัมของสินทรัพย์) และ Risk (ความเสี่ยง)
  • กระจายการลงทุนไปทั่วโลก ไม่จำกัดเพียงแค่ในประเทศไทย
  • มีการกระจายความเสี่ยงในสินทรัพย์หลายประเภท ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และทองคำ เพื่อช่วยลดความผันผวน พร้อมเฟ้นหาโอกาสลงทุนใหม่ ๆ ตามสภาวะตลาดอยู่เสมอเพื่อให้ผลตอบแทนเติบโตอย่างสม่ำเสมอ
  • สร้างผลตอบแทนระยะยาวจากหุ้น และจำกัดการขาดทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นพักฐาน
  • ใช้หลักการวิเคราะห์ทั้งเชิงประมาณ (Quantitative) ที่ใช้สูตรและโมเดลทางคณิตศาสตร์ และเชิงคุณภาพ (Qualitative) ที่ใช้ประสบการณ์และความรู้ของทีมงาน เพื่อให้ได้พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมที่สุด
  • ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500,000 บาท และไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในการจัดพอร์ตลงทุน

All Weather Strategy เหมาะกับใคร?

  • คนที่ต้องการให้เงินเติบโตไม่เน้นปันผล
  • คนที่ต้องการการลงทุนที่ยืดหยุ่น ปรับพอร์ตตามสถานการณ์เสมอ
  • คนที่มีเงินลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำ 500,000 บาท
  • คนที่พร้อมลงทุนระยะกลาง 3 ปีขึ้นไป

 

คุณก็เองปั้นพอร์ตให้แข็งแรงแบบนักลงทุนมืออาชีพอย่างคุณ Andrew Stotz ได้ด้วย พอร์ต All Weather Strategy (AWS) พอร์ตกองทุนที่พร้อมลุยทุกสภาวะตลาด กระจายลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ ตอบโจทย์คนที่ต้องการลงทุนแบบนอนหลับสบาย เพราะมีอดีตนักวิเคราะห์อันดับ 1 ของประเทศไทย มาช่วยดูแลพอร์ตให้คุณ!

สามารถติดตามมุมมองการลงทุนรายละเอียดการปรับพอร์ตอย่างใกล้ชิดได้ที่
https://www.finnomena.com/tag/guruport-aws/


สำหรับลูกค้าที่ลงทุนใน All Weather Strategy สามารถดูพอร์ตการลงทุนได้ตามช่องทางนี้

ผ่านมือถือ/Tablet >> แอปฯ Finnomena
ผ่านคอมพิวเตอร์ >>  เว็บไซต์ Finnomena

**All Weather Strategy พอร์ตกองทุนรวมจัดโดย A. Stotz Investment Research ซึ่งจะช่วยให้เราได้ผลตอบแทนจากหุ้นในระยะยาว ในขณะที่ลดความรุนแรงของการขาดทุนในช่วงภาวะตลาดขาลง หากสนใจสร้างแผนการลงทุน สามารถคลิกที่นี่ https://finno.me/plan-guruport-aws-ws หรือแบนเนอร์ข้างล่างได้เลย


คำเตือน

ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายกองทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุน โดยสามารถขอข้อมูลจากผู้แนะนำก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน  | ข้อมูลและการคาดการณ์ที่ปรากฏในบทความนี้จัดทำขึ้นจากแหล่งข้อมูลในอดีตร่วมกับการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความสมบูรณ์แท้จริงและความแม่นยำของการวิเคราะห์ข้อมูลในอนาคตได้ | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT”

TSF2024