รู้จัก 5F2M: โมเดลคัดหุ้นกู้คุณภาพที่คนลงทุนหุ้นกู้ต้องรู้

จากสถานการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้บริษัทจดทะเบียนในไทยที่มีความถี่สูงขึ้น ทางบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เดฟินิท จำกัด (บริษัทในกลุ่มฟินโนมีนา) จึงได้พัฒนาโมเดล 5F2M เพื่อประเมินคุณภาพของหุ้นกู้ โดยจากข้อมูลทางสถิติในปี 2559 – 2566 โมเดลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ได้เกือบทั้งหมด*

*ข้อมูลจากปี 2559-2566 แสดงให้เห็นว่าการตั้งเงื่อนไขดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้ได้เกือบทั้งหมด โดยมีเพียง 2 กรณีที่เป็น False Positive ได้แก่ การบินไทยที่มีเรตติ้ง A+ เนื่องจากถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง และ KNM ที่มีเรตติ้ง AAA จากการได้รับการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ที่มีเครดิตเรตติ้ง AAA Stable

องค์ประกอบของโมเดล 5F2M

โมเดลนี้เน้นการวิเคราะห์คุณภาพของหุ้นกู้ ทั้งจากมุมมองทางการเงินและสัญญาณระยะสั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนและเพิ่มโอกาสในการได้ผลตอบแทนที่ดี โดยมีองค์ประกอบของโมเดล ดังนี้

5F ประกอบด้วย

1. ความสามารถในการชำระหนี้ระยะสั้น (Current ratio)

ความหมาย: บริษัทมีสินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเงินสดได้กี่เท่าของหนี้สินที่ต้องชำระ

สินทรัพย์หมุนเวียน / หนี้สินหมุนเวียน

– สินทรัพย์หมุนเวียน คือ สินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ภายใน 1 ปี เช่น เงินสด, ลูกหนี้การค้า
– หนี้สินหมุนเวียน คือ หนี้สินที่มีกำหนดชำระภายใน 1 ปี

2. หนี้สินต่อทุน (D/E ratio)

ความหมาย: บริษัทมีหนี้สินเป็นกี่เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้น

หนี้สิน / ส่วนของผู้ถือหุ้น

3. ความสามารถในการทำกำไร (Net Profit Margin)

ความหมาย: บริษัทสามารถสร้างรายได้สุทธิเป็นอัตราส่วนเท่าไรต่อรายได้ขั้นต้น

รายได้สุทธิ / รายได้ขั้นต้น

– รายได้สุทธิ: รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของบริษัท
– รายได้ขั้นต้น: รายได้ที่มาจากการดำเนินธุรกิจและรายได้จากดอกเบี้ย

4. ความสามารถในการชำระดอกเบี้ย (interest coverage ratio / ICR)

ความหมาย: บริษัทมีกำไรก่อนจ่ายดอกเบี้ยและภาษีเงินได้เป็นกี่เท่าของดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายจริง

กำไร(ขาดทุน) ก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีเงินได้ (EBIT) / ดอกเบี้ยจ่าย

5. กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (cash flow from operating activities)

ความหมาย: ความสามารถในการดำเนินงานของกิจการในการก่อให้เกิดกระแสเงินสดที่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานของกิจการ การชำระคืนเงินกู้ยืม การจ่ายเงินปันผล ตลอดจนการลงทุนใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการจัดหาเงินจากแหล่งเงินทุนภายนอก

2M ประกอบด้วย

1. Bloomberg Default Probability

คำนวณความน่าจะเป็นที่บริษัทจะผิดนัดชำระหนี้ภายใน 1 ปี โดยใช้ข้อมูลจากมูลค่าของบริษัทและความสามารถในการสร้าง Cash Flow

2. Altman’s Z-score

คำนวณโอกาสในการล้มละลายของบริษัทภายใน 1 ปี โดยใช้ financial ratios ต่าง ๆ เช่น Working capital, Retained earning และ EBITDA

หากคุณสนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นกู้ กรุณาติดต่อที่ปรึกษาการลงทุนของท่าน หรือแจ้งความสนใจของท่านมาได้ที่ https://forms.gle/X5jFBJBeAHa9V43d8


คำเตือน: ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | การลงทุนในหุ้นกู้ไม่ใช่การฝากเงิน | การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้เป็นเพียงข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น มิใช่สิ่งชี้นำการซื้อขายตราสารหนี้ที่เสนอขาย และไม่ได้เป็นการรับประกันความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ บลป.เดฟินิท 02-109-9933

Disclaimer : เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เดฟินิท จำกัด ข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ จัดทาโดยอาศัยข้อมูลที่จัดหามาจากแหล่งที่เชื่อหรือควรเชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือและ/หรือถูกต้อง อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ยืนยัน และไม่รับรองถึงความครบถ้วนสมบูรณ์หรือถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว และไม่ได้ประกันราคา,ผลตอบแทนของหน่วยลงทุนหรือโอกาสผิดนัดชำระหนี้ที่ปรากฏข้างต้น แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะปรากฏข้อความที่อาจเป็น หรืออาจตีความว่าเป็นเช่นนั้นได้ บริษัทจึงไม่รับผิดชอบต่อการนาเอาข้อมูล ข้อความ ความเห็น และหรือบทสรุปที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ไปใช้ไม่ว่ากรณีใดๆ บริษัทรวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้อง ลูกค้า ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทต่าง ๆ อาจจะทำการตัดสินใจลงทุนหรือซื้อ หรือขายหลักทรัพย์ที่ปรากฎในเอกสารฉบับนี้ได้ทุกเวลา ข้อมูล และความเห็นที่ปรากฎอยู่ในเอกสารฉบับนี้ มิได้ประสงค์จะชี้ชวน เสนอแนะ หรือจูงใจให้ตัดสินใจลงทุน หรือซื้อ หรือขายหน่วยลงทุนที่ปรากฏในเอกสารฉบับนี้ และข้อมูลอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ลงทุนควรใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการตัดสินใจลงทุนหรือซื้อหรือขายหลักทรัพย์ บริษัทสงวนลิขสิทธิ์ในข้อมูลที่ปรากฎในเอกสารนี้ ห้ามมิให้ผู้ใดใช้ประโยชน์ ทำซ้า ดัดแปลง นำออกแสดง ทาให้ปรากฏหรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนไม่ว่าด้วยประการใด ๆ ซึ่งข้อมูลในเอกสารนี้ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากบริษัท เป็นการล่วงหน้า การกล่าวคัด หรืออ้างอิงข้อมูลบางส่วนตามสมควรในเอกสารนี้ ไม่ว่าในบทความ บทวิเคราะห์ บทวิจัย หรือในเอกสาร หรือการสื่อสารอื่นใดจะต้องกระทำโดยถูกต้อง และไม่เป็นการก่อให้เกิดการเข้าใจผิดหรือความเสียหายแก่บริษัท ต้องรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในข้อมูลของบริษัท และต้องอ้างอิงถึงฉบับที่และวันที่ในเอกสารฉบับนี้ของบริษัทโดยชัดแจ้งการตัดสินใจลงทุน หรือซื้อ หรือขายหน่วยลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ท่านควรทาความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อลักษณะของหน่วยลงทุนแต่ละประเภท และควรศึกษาข้อมูลของบริษัทที่ออกหน่วยลงทุนและข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องก่อนการตัดสินใจลงทุนหรือซื้อหรือขายหน่วยลงทุน

TSF2024