ชิป AI แรงจริง! คาดดันกำไร Samsung โต 15 เท่า

Samsung Electronics เผยคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงาน Q2/2024 อยู่ที่ 10 ล้านล้านวอน (7,500 ล้านดอลลาร์) เติบโตกว่า 15 เท่า จากช่วงปีก่อน และเป็นผลกำไรสูงที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2022

การเติบโตของ Samsung Electronics มาจากความต้องการของอุตสากรรม AI และ Data Center โดยเฉพาะชิบหน่วยความจำ ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์ทั้งในแง่ปริมาณและราคาขาย อีกทั้งบริษัทมีแผนจะเริ่มผลิตชิปหน่วยความจำขั้นสูง (HBM) มากขึ้น หากได้รับออเดอร์จาก NVIDIA

อย่างไรก็ดี Samsung Electronics มีกำหนดรายงานผลประกอบการ Q2/2024 อย่างเป็นทางการ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

โอกาสทอง AI Bloom ที่ราคายังไม่แพง

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ ค่อนข้างมีความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพราะเป็นต้นน้ำของ Memory Chip, Semiconductor, Equipment

ปัจจุบันตลาด AI ในเกาหลีใต้มีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าปี 2024-2032 จะมีเติบโต (CAGR) ประมาณ 14.5% หรือขึ้นไปสู่ 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Valuation ของหุ้นเกาหลีใต้ ถือว่ายังถูกทั้งในแง่ P/E และ P/BV โดยยังมี Discount อยู่มาก เมื่อเทียบกับหุ้น AI Theme อื่น ๆ จึงเป็นโอกาสการซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่ราคายัง Laggard

แนะนำกองทุนหุ้นเกาหลี 

หุ้นเกาหลีใต้ โอกาสลงทุน AI Boom ที่ราคายังไม่แพง

Source: TradingView as of 05/06/2024

FundTalk Call มองว่าตลาดหุ้นเกาหลีใต้มี upside ~16% จากปัจจุบัน จาก Target P/E KOSPI อยู่ที่ 12 เท่า แรงหนุนจาก Value-Up Program นโยบายส่งเสริมตลาดทุน และกระแสเติบโตของ AI ที่ดันกำไรบริษัทจดทะเบียนสูงขึ้น

แนะนำ “ซื้อ” DAOL-KOREAEQ กองทุนหุ้นเกาหลีใต้ Morningstar 5 ดาว โดยเป็น Active Fund เน้นค้นหาหุ้นที่เอาชนะตลาด

แต่ใครที่อยากลงทุนในหุ้นเกาหลีใต้แบบ Passive โดยพอใจกับการเติบโตล้อตามดัชนี และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า แนะนำ “ทยอยสะสม” SCBKEQTG ภายใต้คำแนะนำ MEVT Call ที่เน้นเป้าหมายการลงทุนระยะกลาง-ยาว

สามารถศึกษารายละเอียดของกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://www.finnomena.com/fund


อ้างอิง: Investing.com: Samsung Q2 profit surges 15-fold on strong AI demand

คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | การลงทุนในกองทุนรวมไม่ใช่การฝากเงิน | กองทุนอาจลงทุนกระจุกตัวในอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนจึงควรพิจารณาการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของตนเองด้วย | ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการป้องกันความเสี่ยงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน | สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 . ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FinnomenaPort”

TSF2024