News Update: รีพับลิกันคว้าชัยเลือกตั้งสภาล่าง ศึกหนักสำหรับไบเดนและเดโมแครต สู่สถานการณ์ต่างฝ่ายต่าง ‘ติดล็อก’

พรรครีพับลิกันคว้าชัยเลือกตั้งสภาล่าง ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ได้สำเร็จ ขณะที่พรรคเดโมแครตของปธน.โจ ไบเดน ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาแบบปริ่มน้ำ นั่นหมายถึงคนละขั้วอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ​

ตามกฎหมายแล้ว ส.ส.จะมีที่นั่งทั้งหมด 435 ที่นั่งในสภา วาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี ซึ่งการจะมีเสียงข้างมากในสภาล่างนั้น จะต้องชิงที่นั่งมาให้ได้กึ่งหนึ่ง หรืออย่างน้อย 218 ที่นั่ง และในการเลือกตั้งครั้งนี้ รีพับลิกันได้ 218 ที่นั่งมาครองเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 พ.ย.) ปธน.ไบเดน แสดงความยินดีกับพรรครีพับลิกัน พร้อมบอกว่ามีความตั้งใจในการทำงานร่วมกับใครก็ตาม ไม่ว่าจะรีพับลิกันหรือเดโมแครต เพื่อรับใช้ประชาชนชาวอเมริกา

หลังได้รับชัยชนะ ‘เควิน แม็กคาร์ธี’ แกนนำรรีพับลิกัน ระบุว่า ต้องการนำความเปลี่ยนแปลงสู่ประชาชนชาวอเมริกา โดยอเมริกาพร้อมแล้วสำหรับทิศทางใหม่ และสมาชิกรัฐสภาจากรีพับลิกัน พร้อมมอบสิ่งนั้น

ชัยชนะในสภาล่างของรีพับลิกันส่งผลอย่างไร?

ตำแหน่งแรกที่คาดว่าน่าจะถูกปรับเปลี่ยนอย่างแน่นอนคือ ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ No.2 ของการบริหารประเทศ จะถูกเปลี่ยนมือจาก ‘แนนซี เพโลซี’ จากพรรคเดโมแครต มาเป็น ‘เควิน แม็กคาร์ธี’ จากรีพับลิกันแทน

ชัยชนะของรีพับลิกันยังส่งผลต่อการบริหารและนโยบายต่างๆ ของไบเดน โดยเฉพาะวาระทางกฎหมายต่าง ๆ รวมถึงยกเลิกนโยบายที่สำคัญของไบเดน เช่น งบประมาณด้านการแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศ การล้างหนี้กยศ.ชาวอเมริกัน และการปรับเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคล

นอกจากนี้ รีพับลิกันอาจดำเนินการขัดขวางคณะกรรมการสืบสวนเหตุจลาจลบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021 และอาจเปิดฉากสอบสวนรัฐสภาเรื่องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน และการติดต่อธุรกิจของฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของไบเดน ในจีนและยูเครน

สำหรับประเด็นความขัดแย้งในยูเครน ‘เควิน แม็กคาร์ธี’ เคยออกมาบอกว่า จะไม่มอบเงินเปล่าๆ ให้กับยูเครนอีกต่อไป เพราะสหรัฐฯ ต้องมาก่อน ซึ่งหากแม็กคาร์ธีได้ขึ้นเป็นประธานรัฐสภาสหรัฐฯ จริง ก็คาดว่าจะส่งผลต่อการสนับสนุนยูเครนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเดโมแครตยังรักษาที่นั่งในสภาสูงไว้ได้อยู่ ก็จะทำให้รีพับลิกันทำอะไรไม่ได้มากเช่นกัน เพราะกฎหมายหรือนโยบายใด ๆ มักจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก 2 ใน 3 ส่วนของการบริหารประเทศเสียก่อน

นี่อาจนำไปสู่สถานการณ์ ‘ติดล็อก’ ที่ต่างฝ่ายต่างจะไม่สามารถทำอะไรได้ และไบเดนจะต้องพึ่งพาการดำเนินการของฝ่ายบริหารเพียงฝ่ายเดียวเพื่อพัฒนานโยบายของตน

อ้างอิง:

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน

TSF2024