FINNOMENA Market Alert: ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลง 3.5% จากความกังวลเรื่องการทุจริตของบริษัทอสังหาฯ

วันนี้ (21 ต.ค.) ดัชนี VN 30 ปรับตัวลงอีก 3.5% สู่ระดับ 1,016 จุด โดยกลุ่มก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มค้าปลีก และเทคโนโลยี เป็นกลุ่มที่ปรับตัวลงนำดัชนีในวันนี้ มาจากความกังวลเรื่องการทุจริตของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับสภาพคล่องของตลาดที่หายไป โดยเมื่อวานนี้ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์แตะระดับต่ำสุดในรอบสองปี แสดงถึงความกังวลของเม็ดเงินลงทุนใหม่ที่จะเข้ามาลงทุน แม้ระดับ valuation จะอยู่ในระดับที่น่าสนใจจากการปรับตัวย่อลงมาอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นเวียดนามในช่วงที่ผ่านมา

FINNOMENA Investment Team ยังคงมุมมองระยะยาวเช่นเดิมมองว่า เวียดนามยังมีภาพรวมและปัจจัยพื้นฐานที่ยังคงแข็งแกร่ง โดย GDP ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเติบโตได้ถึง 13.7% โดดเด่นที่สุดในภูมิภาค โดยรวมเศรษฐกิจเวียดนามยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต ระดับ Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจทั้งในระยะสั้นและยาวเมื่อเทียบกับหุ้นโลก และติดตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่สาม ที่เริ่มประกาศออกมาซึ่งจะช่วยให้เห็นโอกาสในการลงทุนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สำหรับข่าวการทุจริตที่ผ่านมาเป็นปัจจัยลบที่เข้ามากระทบต่อรายบริษัทเท่านั้น คาดว่าไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงไปทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ (Systematic Risk) ในระยะสั้นแนะนำให้รอสัญญาณการสร้างฐาน ส่วนในระยะยาวสามารถทยอยสะสมเพื่อการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน
TSF2024