News Update: อเมริกาพังแน่! Bloomberg ฟันธง 100% เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะถดถอยใน 12 เดือน

แบบจำลองเศรษฐกิจชุดใหม่ของนักเศรษฐศาสตร์ Bloomberg ชี้ว่า มีความเป็นไปได้ 100% ที่สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า หรือในเดือน ต.ค. ปี 2023 เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนที่โอกาสอยู่ที่ 65%

ปัญหาเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของปธน.โจ ไบเดน ก่อนกลางเลือกตั้งมิดเทอมในเดือน พ.ย. เพราะก่อนหน้านี้ ไบเดนย้ำมาตลอดว่า สหรัฐฯ จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยการชะลอตัวใดๆ ที่เกิดขึ้นจะเล็กน้อยมาก พร้อมสร้างความมั่นใจใแก่ชาวอเมริกันว่าเศรษฐกิจจะมั่นคงภายใต้การบริหารของเขา

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาวะทางการเงินที่ตึงตัว อัตราเงินเฟ้อคงที่ในระดับสูง และการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed กำลังเพิ่มความเสี่ยงต่อการหดตัวของเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่ไบเดนพยายามรักษาเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในสภาบนและสภาล่างที่จะมีการเลือกตั้งใน 3 สัปดาห์หลังจากนี้

ปัญหาเงินเฟ้อซึ่งอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ กำลังฉุดรั้งโอกาสของพรรคเดโมแครต ตอนนี้ผลสำรวจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งมองว่า ปัญหาเศรษฐกิจคือปัญหาหลัก

แบบจำลองเศรษฐกิจของ Bloomberg ใช้ตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจมหภาคและการเงินทั้งหมด 13 ตัว เพื่อคาดการณ์โอกาสที่เศรษฐกิจจะตกต่ำในช่วง 1 เดือน – 2 ปี

นอกจากนี้แบบจำลองยังชี้ว่า โอกาสที่เศรษฐกิจจะถดถอยเร็วกว่า 12 เดือนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยแนวโน้มที่จะเกิดภาวะถดถอยภายใน 11 เดือน อยู่ที่ 73% เพิ่มขึ้นจาก 30% และภายใน 10 เดือน เพิ่มขึ้นเป็น 25% จาก 0%

อ้างอิง:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-10-17/forecast-for-us-recession-within-year-hits-100-in-blow-to-biden?sref=e4t2werz 

——————-

👍 อย่าลืมกดไลก์ Page The Opportunity เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสด้านการลงทุน

TSF2024